Sunday, 01/11/2020 - 02:42|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN NGHI LỘC
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Các giải pháp chỉ đạo thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm"

         

          Nghi Lộc là huyện đồng bằng ven biển, có 29 xã và 1 thị trấn, trong đó có 04 xã thuộc vùng bãi ngang đặc biệt khó khăn; 6 xã miền núi thấp. Dân số hơn 210 nghìn người, trong những năm gần đây dân số trong độ tuổi đi học mầm non, tiểu học tăng nhanh, mỗi năm tăng trung bình từ 2.000 đến 3.000 em.

          Giáo dục huyện Nghi Lộc luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao của của Sở GD&ĐT, Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, UBND huyện; Phòng đã có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục. Kết quả: Huyện tiếp tục được công nhận đạt chuẩn phổ cập GDMNNT, Phổ cập GDTH ĐĐT mức độ 3 và Phổ cập GDTHCS mức độ 2; xây dựng trường chuẩn Quốc gia đạt kết quả tích cực (có 74/86 trường đạt CQG, tỷ lệ 86%) ; Công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý được quan tâm; Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tiếp tục được được đầu tư (năm học 2018-2019: xây dựng đưa vào sử dụng 174 phòng học); công tác xã hội hoá giáo dục được tăng cường, môi trường giáo dục được phát triển, toàn xã hội quan tâm và chăm lo tốt hơn cho giáo dục.

          Về GDMN huyện có 30 trường mầm non với 413 nhóm, lớp và hơn 14.276 trẻ. Trong những năm qua GDMN huyện Nghi Lộc có sự phát triển mạnh, toàn diện trên tất cả các mặt, các hoạt động. Toàn huyện có 24/30 trường đạt chuẩn quốc gia, 26/30 trường được kiểm định đạt chất lượng giáo dục mức độ 3 chiếm tỷ lệ 86,7%.

          Năm học 2016-2017 thực hiện công văn chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Nghệ An về thực hiện chuyên đề"Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm", Phòng GD&ĐT đã triển khai thực hiện chuyên đề trong điều kiện quy mô trường lớp tăng nhanh, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, đội ngũ giáo viên mầm non còn thiếu về số lượng, chất lượng không đồng đều. Song chúng tôi có được những thuận lợi đó là ngành GD&ĐT luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Sở GD&ĐT, UBND Huyện; trong các năm học vừa qua GDMN Nghệ An đã thực hiện thành công chuyên đề "Tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo". Trên cơ sở đó Phòng đã chỉ đạo thực hiện chuyên đề với các giải pháp trọng tâm sau:

Thứ nhất: Chỉ đạo đổi mới hình thức tập huấn, hội thảo, sinh hoạt chuyên môn theo quan điểm lấy "Người học làm trung tâm" để nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, trường mầm non: Trong các hội nghị này tài liệu chúng tôi đã cung cấp trước cho đại biểu nghiên cứu, nên tại hội nghị nội dung BC của chủ trì tóm tắt các nội dung chính, dành phần lớn thời gian cho các đại biệu tham gia thảo luận, chúng tôi yêu cầu mỗi trường ít nhất có 1 ý kiến, nội dung ý kiến chỉ đề cập 1-2 vấn đề mà đại biểu cho tâm đắc nhất, đại biểu các trường khó khăn phát biểu trước, trường thực hiện tốt phát biểu sau, các phát biểu chủ yếu tập trung vào việc khắc phục các khó khăn, bất cập trong thực hiện chuyên đề. Đại biểu vừa là người nêu vấn đề, vừa là người đề xuất các biện pháp giải quyết các vần đề. Nên họ rất tích cực, chủ động trong việc tiếp thu các nội dung của buổi tập huấn, tại hội nghị có nhiều kinh nghiệm chia sẻ rất thiết thực, sát với thực tiễn của các trường, các trường bạn rất dễ học tập, nên cơ bản các hội nghị đều đạt hiệu quả cao,đã góp phần giải quyết được những khó khăn trong công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện chuyên đề ở các trường MN.

Thứ hai: Xây dựng Kế hoạch chung của huyện và chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề sát với điều kiện thực tế của địa phương, trường, lớpvà nhu cầu hứng thú của học sinh. Trong đó chú trọng việc xây dựng kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, kích thích trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động, nhưng phải đảm bảo nội dung phù hợp với độ tuổi và điều kiện thực tế, phải đảm bảo an toàn cho trẻ.

Thứ ba: Chỉ đạo điểm trong thực hiện chuyên đề: Năm thứ nhất chúng tôi đã lựa chọn 4 đơn vị để chỉ đạo điểm gồm: Mầm non Nghi Hưng, Mầm non Nghi Quang, Mầm non Nghi Trung, Mầm non Nghi Xuân. Năm thứ 2 tổ chức triển khai nhân rộng 30/30 đơn vị.

Thứ tư: Thực hiện tốt công tác tham mưu, tuyên truyền, phối hợp

- Đối với Phòng GD&ĐT chúng tối đã tham mưu với UBND huyện hỗ trợ kinh phí để thực hiện chuyên đề cho các đơn vị chỉ đạo điểm 50-100 triệu đồng/ 1 năm. Phối hợp với Đài TT-TH huyện viết các bài tuyên truyền, phóng sự về thực hiện chuyên đề.

 

- Chỉ đạo các trường làm tốt công tác tham mưu, tuyên truyền phối hợp: Tham mưu với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tài trợ giáo dục nhằm huy động các nguồn lực đầu tư các điều kiện thực hiện chuyên đề; Phối hợp với các tổ chức đoàn thể, cha mẹ học sinh bằng nhiều hình thức để nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề. Ví dụ như phối hợp với đoàn thanh niên để tạo môi trường: vẽ tranh, làm đồ chơi,..., tổ chức các hoạt động trải nghiệm: Trung thu cho em; Phối hợp với phụ nữ xã để xây dựng vườn rau dinh dưỡng, tổ chức truyền thông dinh dưỡng, biện pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ em bằng các buổi truyền thông kết hợp hoạt động trải nghiệm làm quà, kể chuyện, múa hát, ...với các tiêu đề: "Mẹ cùng con kiến tạo tương lai", " Bữa ăn gia đình", "Bố ơi, mình đi đâu thế", " Rung chuông vàng",...Phối hợp với Hội phụ lão, Hội cựu chiến binh, cha mẹ học sinh để tổ chức "Hội xuân", tham quan doanh trại quân đội, di tích lịch sử của địa phương,.....

Thứ năm: Tham mưu với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tài trợ giáo dục nhằm huy động các nguồn lực đầu tư các điều kiện thực hiện chuyên đề; Thứ năm: Tăng cường công tác kiểm tra, tư vấn: Nắm rõ đặc điểm tình hình của từng đơn vị về khó khăn, thuận lợi, lãnh đạo, chuyên viên phòng đã kiểm tra, tư vấn, hỗ trợ các đơn vị trong việc thực hiện chuyên đề. Trong đó chú trọng tư vấn cho các nhà trường về việc xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục; công tác quy hoạch, thiết kế, xây dựng, khai thác và sử dụng môi trường giáo dục đảm bảo yêu cầu thực hiện chuyên đề và các yêu cầu về chuyên môn.Trong kiểm tra đánh giá chúng tôi chú trọng sử dụng biện pháp động viên, khích lệ, để các trường cố gắng trên cơ sở điều kiện của trường.

 Thứ sáu: Sơ kết, đánh giá việc thực hiện chuyên đề kịp thời, khách quan, công bằng, đã tạo động lực cho các nhà trường tiếp tục thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chúng tôi đã tham mưu với UBND huyện thưởng nóng các đơn vị đạt thành tích cao: 5 triệu đồng/ 1 đơn vị. Định kỳ hàng năm khen thưởng các đơn vị thực hiện tốt chuyên đề.

          * Kết quả thực hiện

          - Hầu hết các đơn vị đã xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả chuyên đề, có 1 đơn vị được Bộ tặng bằng khen, 3 đơn vị đạt giải nhất Hội thi do Sở GD&ĐT tổ chức.

          - Tuy nhiên một số đơn vị do điều kiện CSVC còn khó khăn, đội ngũ GV còn thiếu; Cán bộ quản lý chưa thật sự chủ động, sáng tạo, chưa quyết liệt trong thực hiện nên hiệu quả thực hiện chuyên đề ở các đơn vị này chưa cao.

                                                                                                                                                                                                Bài và ảnh: Nguyễn Thị Nhung An

                                                                                                                                                                                    Phó trưởng phòng Phòng GD&ĐT Nghi Lộc

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan