Friday, 14/08/2020 - 00:22|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN NGHI LỘC
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đối mới hình thức tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên của cấp học Mầm Non trong thời gian nghỉ dịch

        Nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo luôn là yêu cầu cần thiết của ngành giáo dục. Đối với giáo viên mầm non, ngoài góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ, năng lực đội ngũ giáo viên được nâng lên còn xây dựng một môi trường sư phạm lành mạnh trong nhà trường với tư tưởng vững vàng, tình đoàn kết, thân ái.

          Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nghi Lộc, để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, toàn bộ trẻ, học sinh học tại các cơ sở giáo dục  mầm non trên địa bàn huyện nghỉ học từ ngày 07/02/2020 và xác định còn phải nghỉ học kéo dài để thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Chính Phủ, các trường mầm non trong toàn huyện đã có nhiều giải pháp để sinh hoạt chuyên môn, trao đổi những ý kiến sáng tạo trong công tác chuyên môn nhằm khắc phục khó khăn, nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên. Ban giám hiệu nhà trường đã nghiên cứu, triển khai tập huấn, hướng dẫn từng bước trong việc thực hiện chủ trương của Phòng GD&ĐT. Các nhà trường đã đổi mới hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn, nhà trường, đi sâu vào công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên gắn với sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Hướng dẫn giáo viên sử dụng những bài học đã thiết kế bài dạy; dạy thử nghiệm; hướng dẫn cách lấy minh chứng để chia sẻ hoạt động học tập của trẻ trong giờ học; phân tích kỹ những ưu điểm của hình thức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Dần dần, tư tưởng của đội ngũ giáo viên đã có những thay đổi rõ ràng. Chủ động đổi mới để tiếp cận và thực hiện có hiệu quả hình thức tự học, tự bồi dưỡng trong thời điểm hiện nay, giáo viên ở các trường mầm non đã từng bước thay đổi, tiếp cận một cách kịp thời với các phương pháp giáo dục tiên tiến. Các chuyên đề bồi dưỡng trực tuyến cho đội ngũ giáo viên được thực hiện thành công là một minh chứng rõ nét cho điều đó.

Giáo viên trường MN Nghi Phương tổ chức sinh hoạt chuyên môn (hình ảnh chụp trước ngày 01/4/2020)

           Ngoài ra, phòng GD&ĐT Huyện Nghi Lộc còn chỉ đạo các nhà trường bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên bằng hình thức trực tuyến các kỹ năng âm nhạc, xây dựng giáo án điện tử, Elearning, sinh hoạt tổ chuyên môn thông qua ứng dụng công nghệ thông tin để trao đổi, theo luận nâng cao chất lượng chuyên môn giáo dục. Qua những buổi bồi dưỡng giáo viên đã có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng các hoạt động học, kỹ năng để dạy trẻ, khả năng sử dụng công nghệ cũng đạt được hiệu quả rất cao. Sau gần 02 tháng thực nghiệm với sinh hoạt chuyên môn qua hình thức trực tuyến, mỗi giáo viên đều nhận được những giá trị cho riêng mình: tư tưởng, tình cảm, chuyên môn nghiệp vụ đến kỹ năng giao tiếp, ứng xử... đã có những chuyển biến, đổi mới rõ rệt giáo viên mạnh dạn, tự tin chia sẻ những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, trong tổ chức các hoạt động giáo dục.Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường luôn tiên phong đi đầu trong việc thực hiện, đồng hành cùng các đồng chí giáo viên để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Giáo viên trường MN Nghi Vạn, tổ chức sinh hoạt chuyên môn bằng hình thức nghiên cứu bài học (hình ảnh chụp trước ngày 01/4/2020) 

        Giáo dục mầm non nói riêng, ngành giáo dục cả nước nói chung đã và đang có những bước đi, hoạt động cụ thể hóa nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện theo tinh thần Nghị quyết số 29. Hòa chung vào khí thế đó, Các trường mầm non trên toàn huyện luôn nêu cao tinh thần “Cô đổi mới, trẻ sáng tạo” gắn với tăng cường kiên cố hóa trường lớp, trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ cùng với toàn ngành giáo dục huyện Nghi Lộc, sinh hoạt chuyên môn qua hình thức online như một làn gió mới để đội ngũ cán ọbộ quản lý, giáo viên trong toàn huyện tiếp tục được trau dồi, đánh dấu bước chuyển mình để ngày càng nâng cao hơn nữa về năng lực chuyên môn bản thân góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giáo dục.

                                             Bài và ảnh: Hoàng Thị Lan - Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan